CÁC TRANG TRỰC THUỘC VÀ ĐƠN VỊ BẠN

HÔM NAY

MẤY GIỜ RỒI NHỈ?

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Hỗ trợ trực tuyến

  • (NGUYỄN QUANG TRUNG (0982794597))

BẠN LÀ THÀNH VIÊN TRUY CẬP THỨ

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Dịch trang này

    Ảnh ngẫu nhiên

    The_duc_nhip_dieu_2_Lop_10_nu.mp3 Blink_20141222T094649341_8_20141222.jpg CreativeCamera_20141222_8_36_56_945.jpg Image0017.jpg Image0016.jpg Image0015.jpg Image001.png Image0014.jpg Image002.gif Image0013.jpg Image0012.jpg Image0011.jpg Image001.jpg Mantozo_2.jpg Cu_td_HNO3.flv DSC03132.jpg Aosdai_181.jpg Doi_moi_ky_thi_tot_nghiep_THPT_2014___Dai_truyen_hinh_Viet_Nam_VTVmp4.flv

    CHÀO MỪNG

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Tài nguyên dạy học

    LỄ KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG

    CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI WEBSITE TRƯỜNG THPT ĐỨC THỌ

    CHÀO MỪNG NĂM HỌC MỚI 2016-2017 NĂM HỌC 2015-2016

    Chào mừng quý vị đến với website của trường THPT Đức Thọ

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Dạng đề so sánh

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Nam Phong
    Ngày gửi: 21h:57' 20-09-2014
    Dung lượng: 67.0 KB
    Số lượt tải: 996
    Số lượt thích: 0 người
    DẠNG ĐỀ SO SÁNH TRONG VĂN HỌC
    I. Một số vấn đề lí thuyết
    1. Kiểu bài so sánh văn học yêu cầu thực hiện cách thức so sánh trên nhiều bình diện: đề tài, nhân vật, tình huống, cốt truyện, cái tôi trữ tình, chi tiết nghệ thuật, nghệ thuật trần thuật… Quá trình so sánh có thể chỉ diễn ra ở các tác phẩm của cùng một tác giả, nhưng cũng có thể diễn ra ở những tác phẩm của các tác giả cùng hoặc không cùng một thời đại, giữa các tác phẩm của những trào lưu, trường phái khác nhau của một nền văn học. Mục đích cuối cùng của kiểu bài này là yêu cầu học sinh chỉ ra được chỗ giống và khác nhau giữa hai tác phẩm, hai tác giả, từ đó thấy được những mặt kế thừa, những điểm cách tân của từng tác giả, từng tác phẩm; thấy được vẻ đẹp riêng của từng tác phẩm; sự đa dạng muôn màu của phong cách nhà văn. Không dừng lại ở đó, kiểu bài này còn góp phần hình thành kĩ năng lí giải nguyên nhân của sự khác nhau giữa các hiện tượng văn học – một năng lực rất cần thiết góp phần tránh đi khuynh hướng “bình tán”, khuôn sáo trong các bài văn của học sinh hiện nay. Lẽ hiển nhiên, đối với đối tượng học sinh trung học phổ thông, các yêu cầu về năng lực lí giải cần phải hợp lí, vừa sức. Nghĩa là các tiêu chí so sánh cần có mức độ khó vừa phải, khả năng lí giải sự giống và khác nhau cũng cần phải tính toán hợp lí với năng lực của các em. Chuẩn kiến thức, chuẩn kĩ năng trong từng bài, từng cấp học sẽ là căn cứ để kiểm định những vấn đề này.
    2. Vì là một bài nghị luận nên bố cục một bài văn so sánh văn học cũng có 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài. Tuy nhiên chức năng cụ thể của từng phần lại có những điểm khác biệt so với kiểu bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích thơ hay nghị luận về một đoạn trích, tác phẩm văn xuôi. Dàn ý khái quát của kiểu bài này như sau: II. Phương pháp làm bài
    MỞ BÀI:             -    Dẫn dắt (mở bài trực tiếp không cần bước này)       -   Giới thiệu khái quát về các đối tượng so sánh   THÂN BÀI:          1. Làm rõ đối tượng thứ nhất (bước này vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích)          2. Làm rõ đối tượng thứ 2 (bước này vận kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích)          3. So sánh: nét tương đồng và khác biệt giữa hai đối tượng trên cả hai bình diện nội dung và hình thức nghệ thuật (bước này vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích và thao tác lập luận so sánh)          4. Lý giải sự khác biệt: thực hiện thao tác này cần dựa vào các bình diện: bối cảnh xã hội, văn hóa mà từng đối tượng tồn tại; phong cách nhà văn; đặc trưng thi pháp của thời kì văn học…( bước này vận nhiều thao tác lập luận nhưng chủ yếu là thao tác lập luận phân tích) KẾT BÀI:             - Khái quát những nét giống nhau và khác nhau tiêu biểu             - Có thể nêu những cảm nghĩ của bản thân. III. Một số dạng đề cụ thể      Đề 1. Cảm nhận của anh/chị về những vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người vợ nhặt (Vợ nhặt - Kim Lân) và nhân vật người đàn bà hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu).
    MỞ  BÀI
    Giới thiệu khái quát về các  đối tượng so sánh
    Giới thiệu khái quát về hai nhân vật trong hai tác phẩm
    - Kim Lân là nhà văn chuyên viết về nông thôn và cuộc sống người dân quê, có sở trường về truyện ngắn. Vợ nhặt là truyện ngắn xuất sắc, viết về tình huống "nhặt vợ" độc đáo, qua đó thể hiện niềm tin mãnh liệt vào phẩm chất tốt đẹp của những con người bình dị trong nạn đói thê thảm. - Nguyễn Minh Châu là nhà văn tiêu biểu thời chống Mĩ, cũng là cây bút tiên phong thời đổi mới. Chiếc thuyền ngoài xa là truyện ngắn xuất sắc ở thời kì sau, viết về lần giáp mặt của một nghệ sĩ với cuộc sống đầy nghịch lí của một gia đình hàng chài, qua đó thể hiện lòng xót thương, nỗi lo âu đối với con người và những trăn trở về trách nhiệm của người nghệ sĩ.
    THÂN BÀI
    1. Làm rõ đối tượng thứ nhất (bước này vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận nhưng chủ  yếu là thao tác lập luận phân tích)
     Nhân vật người vợ nhặt
    - Giới thiệu chung: Tuy không được miêu
     
    Gửi ý kiến

    DANH NGÔN

    NHẤN VÀO CỜ TỔ QUỐC ĐỂ TRỞ VỀ TRANG ĐẦU